
Indonesia đang để mắt tới việc sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững từ dừa. (Ảnh: iStock)
Indonesia, quốc gia sản xuất dừa lớn thứ hai thế giới, đặt mục tiêu tạo ra giá trị mới cho dừa bằng cách phát triển nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), với hy vọng tăng xuất khẩu dừa trong bối cảnh nỗ lực khử cacbon trên toàn cầu.
Indonesia phát triển nhiên liệu phản lực mới để thúc đẩy doanh số bán dừa
Phát biểu tại Hội nghị Dừa Quốc tế Surabaya vào ngày 22 tháng 7, Tổng thống Joko Widodo nhấn mạnh rằng việc nâng cao giá trị của dừa là rất quan trọng đối với việc tạo việc làm. Ông nhấn mạnh nhu cầu của các ngành công nghiệp hạ nguồn trong việc sử dụng nhiều công nghệ khác nhau, bao gồm chuyển đổi chất thải dừa thành năng lượng sinh học, để phát triển SAF hơn nữa.
Theo tờ Jakarta Globe, Indonesia đã sản xuất 2,8 triệu tấn dừa vào năm 2023, với tổng giá trị xuất khẩu là 1,55 tỷ đô la, chiếm 38,3% thị phần toàn cầu. Trung Quốc, Malaysia và Singapore là những nước nhập khẩu lớn nhất.
Widodo tuyên bố, "Vẫn còn dư địa tăng trưởng trong xuất khẩu dừa của Indonesia, chúng ta phải nỗ lực thực hiện điều này. Chúng ta có thể quảng bá nhiên liệu hàng không bền vững tới các quốc gia khác".

Hãng hàng không nhà nước Garuda Indonesia. (Ảnh: Wikimedia Commons)
Nhiên liệu sinh học từ dừa có thể là một lựa chọn để cắt giảm khí thải
Trước sáng kiến này, Thứ trưởng Bộ Điều phối Kinh tế Indonesia Dida Gardera đã công bố vào tháng 3 rằng việc chiết xuất nhiên liệu hàng không bền vững từ dừa đã được xác nhận. Khoảng 20-30% dừa trên mỗi cây không phù hợp để tiêu thụ và có thể được sử dụng làm nguyên liệu cho nhiên liệu hàng không bền vững.
Indonesia đã chứng minh việc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững. Garuda Indonesia đã hoàn thành chuyến bay thương mại đầu tiên sử dụng nhiên liệu sinh học pha trộn vào tháng 10 năm 2023, mặc dù dầu cọ chứ không phải dầu dừa đã được sử dụng và hỗn hợp nhiên liệu sinh học chỉ chiếm 2,4%.
Ngoài Indonesia, các quốc gia khác cũng đang khám phá tiềm năng của dừa. Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đang hợp tác với các tổ chức hàng không để phát triển nhiên liệu hàng không bền vững từ dừa nhằm đẩy nhanh nỗ lực giảm phát thải carbon của ngành hàng không.
Ngoài ra, theo yêu cầu của các nhà cung cấp nhiên liệu, Cục Hàng không Dân dụng Nhật Bản đã vận động thành công để đưa "Dừa không đạt tiêu chuẩn", bị nứt và mốc, vào danh sách mới về nguyên liệu nhiên liệu hàng không bền vững được Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) chấp thuận.