Indonesia tiếp tục chuyến bay thương mại đầu tiên bằng nhiên liệu jet pha hợp với dầu cọ.

Chuyên mục

Thứ Sáu đánh dấu chuyến bay thương mại đầu tiên của Indonesia chạy bằng nhiên liệu máy bay pha dầu cọ, diễn ra khi nhà sản xuất mặt hàng này lớn nhất thế giới khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học rộng rãi hơn để giảm nhập khẩu nhiên liệu.

Ảnh minh họa

Theo Irfan Setiaputra, Giám đốc điều hành của Garuda, chiếc Boeing 737-800NG do hãng hàng không Garuda Indonesia khai thác đã vận chuyển hơn một trăm hành khách từ thủ đô Jakarta đến thành phố Surakarta, cách đó khoảng 550 km (342 dặm). Indonesia.

Trong buổi lễ, Irfan tuyên bố: "Chúng tôi sẽ tiếp tục tham khảo ý kiến của Pertamina, Bộ Năng lượng và các bên liên quan khác để đảm bảo rằng loại nhiên liệu này có tính khả thi về mặt thương mại." Ông nói thêm rằng máy bay dự kiến sẽ quay trở lại Jakarta sau đó.

Đầu tháng này, Garuda đã tiến hành chuyến bay thử nghiệm nhiên liệu mới và vào tháng 8, công ty đã tiến hành thử nghiệm động cơ trên mặt đất.

Nhiên liệu hàng không hỗn hợp dầu cọ được sản xuất tại nhà máy lọc dầu Cilacap của công ty năng lượng nhà nước Indonesia PT Pertamina (PERTM.UL). Nó bao gồm dầu hạt cọ đã khử mùi đã tinh chế và được xử lý bằng công nghệ hydro-processed este và axit béo (HEFA).

Theo Pertamina, nhiên liệu làm từ dầu cọ thải ra ít khí thải nhà kính góp phần vào sự nóng lên toàn cầu hơn so với nhiên liệu hóa thạch. Các quốc gia sản xuất dầu cọ cũng yêu cầu dầu ăn phải được sử dụng làm nguyên liệu sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững.

Theo Alfian Nasution, giám đốc của Pert, “Vào năm 2021, Pertamina đã sản xuất thành công 2.0 SAF trong đơn vị Cilacap của mình bằng công nghệ đồng xử lý và được làm từ dầu hạt cọ khử mùi đã tẩy trắng tinh chế với công suất sản xuất 1.350 kilolít mỗi ngày”.

Tạm thời, Giám đốc Bộ Năng lượng Harris Yahya tuyên bố rằng việc sử dụng nhiên liệu sinh học sẽ làm giảm hiệu ứng nhà kính.

Là nguồn phát thải khí nhà kính đáng kể, ngành hàng không đang cố gắng giảm lượng khí thải carbon thông qua việc sử dụng nhiên liệu thay thế.

Theo các chuyên gia, ngành công nghiệp sẽ cần 450 tỷ lít SAF hàng năm vào năm 2050 nếu nhiên liệu này đóng góp khoảng 65% mức giảm nhẹ cần thiết để đạt được mục tiêu không khí thải.

Tuy nhiên, một số quốc gia đã bày tỏ lo ngại về khả năng phá rừng liên quan đến sản xuất đồn điền dầu cọ. Mặt hàng này chịu sự hạn chế nhập khẩu do Liên minh Châu Âu áp đặt.

Indonesia đã tiến hành chuyến bay thử nghiệm vào năm 2021 bằng cách sử dụng loại nhiên liệu đẩy tương tự trên máy bay do Dirgantara Indonesia sản xuất trên đường từ Bandung, Tây Java, đến Jakarta, thủ đô của Indonesia.

Việc thực hiện yêu cầu pha trộn nhiên liệu sinh học 3% cho nhiên liệu máy bay của Indonesia vào năm 2020 đã bị trì hoãn. (Theo Reuters)

Nguồn: HHD, được dịch từ bản tin “The COCOMMUNITY, VOL. L NO. 11, November 2023”