Triển vọng xuất khẩu trái dừa của các địa phương thuộc vùng núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo

Hiện tại, ngành dừa Việt Nam có vị trí quan trọng trên thế giới với diện tích trên 188 nghìn ha. Diện tích dừa Việt Nam chiếm 1,67% diện tích trên thế giới, chiếm 2,07% diện tích dừa châu Á. Tốc độ tăng diện tích dừa của Việt Nam khá cao, năm 2010 diện tích dừa Việt Nam xếp thứ 6 trên thế giới, đến năm 2021 diện tích dừa Việt Nam đã xếp thứ 5 trên thế giới.

Triển vọng xuất khẩu trái dừa của các địa phương thuộc vùng núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo

Dừa là một loại cây trồng có giá trị và đa dụng vì có thể sử dụng trong công nghiệp chế biến ra nhiều sản phẩm khác nhau từ các bộ phận của cây dừa.

Cây dừa đang là nguồn thu nhập cho khoảng 389.530 hộ nông dân và tạo ra giá trị xuất khẩu dừa và các sản phẩm từ dừa đạt trên 900 triệu USD. Ngành dừa Việt Nam đang đứng thứ 4 về tổng giá trị trên thị trường dừa thế giới.

Hiện cả nước có khoảng 854 doanh nghiệp sản xuất chế biến các sản phẩm từ dừa với nhiều loại hình, quy mô hoạt động khác nhau như: chế biến vỏ dừa, gáo dừa, cơm dừa, nước dừa..., giải quyết việc làm cho hơn 15.000 lao động.

Hiện tại nước ta có hơn 90 doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm từ dừa, trong đó có 42 doanh nghiệp đã xuất khẩu những sản phẩm chế biến sâu.

 

Dừa tươi của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu sang Mỹ

 

Theo thống kê sơ bộ từ số liệu của Tổng cục Hải quan, 9 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến từ dừa ra thế giới đạt xấp xỉ 176,47 triệu USD, giảm 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

9 tháng đầu năm 2023, thị trường xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến từ dừa của Việt Nam sang hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, các thị trường xuất khẩu truyền thống gồm: Trung Quốc, Mỹ, Australia, Thái Lan, Ai Cập, Hàn Quốc, Hà Lan ...

Dù kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến từ dừa của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2023 giảm so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên số liệu thống kê cho thấy thị trường xuất khẩu đã xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực. Nhu cầu nhập khẩu dừa và sản phẩm chế biến từ dừa của nhiều thị trường có xu hướng tăng, đặc biệt từ Việt Nam.

Hiện Trung Quốc là thị trường tiêu thụ dừa rất lớn, trong khi khả năng cung ứng trong nước chỉ 10%. Vì thế khi Trung Quốc mở cửa cho trái dừa Việt Nam sẽ là cơ hội cho các địa phương sản xuất dừa.

Bên cạnh đó, việc trái dừa tươi được cấp phép xuất khẩu sang thị trường Mỹ từ tháng 8/2023 cho thấy vị thế ngành dừa Việt Nam ngày càng được khẳng định trên thị trường thế giới. Điều này tác động tích cực lên hoạt động sản xuất và tiêu thụ dừa tại các địa phương thuộc vùng núi, vùng sâu, vùng xa của nước ta, trong đó có 3 huyện Ba Tri, Thạnh Phú và Bình Đại thuộc tỉnh Bến Tre (theo quyết định 964/QĐ-TTg ngày 30 tháng 06 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sau, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015 - 2020).

Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, ngành dừa Việt Nam cũng đã nỗ lực khai thác nhiều thị trường tiềm năng như Australia. Trong 9 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến từ dừa của nước ta sang Australia tăng 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 11,25 triệu USD. Tuy nhiên, để xuất khẩu dừa bền vững, cần chú ý quy định nhập khẩu trái dừa của các thị trường Australia.

Nguồn: VITIC tổng hợp