Khi người cao tuổi khởi nghiệp

Ở tuổi ngoài 60, khi nhiều người chọn nghỉ hưu và an nhàn bên con cháu, ông Nguyễn Công Trí, ngụ tại huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre lại quyết định bắt đầu một hành trình mới: Khởi nghiệp sản xuất mỹ phẩm từ tinh dầu dừa.

Hành trình của ông không chỉ là theo đuổi đam mê mà còn góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm truyền thống đặc trưng của vùng đất miền Tây sông nước.

Các sản phẩm của ông Trí đã đạt OCOP 3 sao

Khởi nghiệp ở tuổi ngoài 60 với sản xuất mỹ phẩm từ tinh dầu dừaThưa chú Trí, động lực nào khiến chú quyết định “khởi nghiệp” ở tuổi ngoài 60 vậy chú?Bởi chú nghĩ rằng xã hội văn minh phát triển, nhu cầu làm đẹp của cả 2 giới nam và nữ càng tăng. Mà mỹ phẩm hiện tại ai cũng có xu hướng dùng sản phẩm thiên nhiên, trong đó, tinh dầu dừa có hiệu quả rất là tốt, được toàn thế giới công nhận trong khi ở Việt Nam, việc phát triển sản phẩm từ trái dừa rất là thuận lợi. Chính điều đó, dù là ngoài 60 tuổi nhưng chú cũng vẫn quan tâm để khởi nghiệp.

Hồi trước, chú đã có kinh nghiệm làm trong lĩnh vực mỹ phẩm chưa mà lại chọn hướng đi này ạ?

Mấy chục năm trước chú có sản xuất sản phẩm xà phòng cục, nó cũng là một loại mỹ phẩm. Mỹ phẩm có 2 loại. Một loại mỹ phẩm làm đẹp và một loại mỹ phẩm làm sạch.Sau khi về hưu, một số anh em nói là mình có cái nghề đó với hơn nữa trong cái xu thế mà người dùng thích về sản phẩm thiên nhiên hơn, chú quyết định cho ra đời sản phẩm mỹ phẩm này.

Khởi nghiệp là hành trình không dễ dàng, còn với riêng chú, khi bắt đầu thì chú gặp những thử thách nào?Cái khó khăn gặp thì rất nhiều. Thứ nhất là mình khởi nghiệp khi tuổi đã lớn. Thứ hai nữa là vấn đề nắm bắt thị trường. Nhiều khi khách hàng người ta chưa có hiểu hoặc là tiêu dùng nhiều về các sản phẩm thiên nhiên. Người ta dùng sản phẩm cứ nghĩ sản phẩm nước ngoài là tốt nên khi mình tiếp cận, ra thị trường thì cũng rất là khó khăn. Thứ ba, khi mình lớn tuổi rồi, giới trẻ nhiều khi nó không có đặt niềm tin mình. Nhiều cái khó khăn lắm.

Khi thấy cha mình khởi nghiệp thay vì nghỉ hưu thì các con của chú ý kiến như thế nào?

Con của chú cũng thành đạt hết, nó ủng hộ chú trên cái tinh thần vậy thôi chứ còn mỗi một đứa nó có hướng đi riêng. Hiện nay, sản phẩm của chú, người tiêu dùng rất là ủng hộ, nhất là giới tìm hiểu sâu về sản phẩm thiên nhiên.

Từ trải nghiệm của mình, chú có lời khuyên nào muốn gửi đến những thính giả, nhất là những ai đang ấp ủ ước mơ khởi nghiệp?

Không có cái gì mà dễ để cho mình cạnh tranh. Cái dễ thiên hạ người ta dùng hết rồi mới tới mình nên khi mà mình muốn trụ vững, muốn bền vững thì mình phải lao động cật lực. Thậm chí khi trong giấc ngủ, cái tiềm thức, đầu óc của mình có đam mê thì mình mới trụ vững được.

Cảm ơn chú rất nhiều. Chúc chú tiếp tục gặt hái nhiều thành công mới trong hành trình khởi nghiệp của mình.

Ông Trí tham gia nhiều sự kiện để giới thiệu sản phẩm của mình. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nâng tầm giá trị sản phẩm truyền thống đặc trưng của vùng đất miền Tây sông nước"Thường là cỡ tuổi như chú là sẽ nghỉ hưu, người ta không có còn ra thương trường nhiều nữa nhưng mà với chú thì đam mê không có nói tới số tuổi. Em cảm thấy ngưỡng mộ, kiểu nếu mà mình muốn làm thì ở độ tuổi nào mình cũng làm được hết. Tuổi tác chỉ là con số thôi".

"Chú cho mình tinh thần khi mà làm gì là làm rất nhiệt huyết, rất tận tâm với nó và chú phải tìm hiểu thật kỹ về cái đó thì mới kinh doanh".

Đó là chia sẻ của hai trong số nhiều bạn trẻ đang đồng hành cùng ông Nguyễn Công Trí trên hành trình đưa những sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Dù khác biệt thế hệ, cách tiếp cận công nghệ hay kinh nghiệm thương trường nhưng giữa họ có một điểm chung, đó là sự tin tưởng và niềm cảm hứng mạnh mẽ từ một người đi trước dám bắt đầu lại từ con số không ở tuổi lẽ ra đã an nhàn nghỉ ngơi.

Theo ông Trí, nhờ kinh nghiệm làm xà bông cục trước đó cùng sự động viên của gia đình, bạn bè nên ông đã mạnh dạn khởi nghiệp, trước là thỏa đam mê, sau là góp phần tạo công ăn việc làm cho người lao động tại địa phương. Cũng như bao hành trình khởi nghiệp khác, khi bắt tay vào việc, ông cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, tất cả không làm ông nản chí mà trở thành động lực để ông tìm tòi học hỏi nâng cao chất lượng lẫn mẫu mã.

"Khởi nghiệp là muôn vàn khó khăn trước mắt, chưa nói vấn đề trình độ, khả năng học vấn của mình. Trước nhất là nó cần cái ý chí sắc, đam mê và học hỏi. Nếu mà mình không có va chạm thực tế thì mình không có thành công và sản phẩm mình không có phát triển".

Chia sẻ về nguyên nhân chọn khởi nghiệp làm mỹ phẩm từ trái dừa, ông Nguyễn Công Trí cho hay, dầu dừa có nhiều công dụng đã được khoa học chứng minh. Bên cạnh đó, Bến Tre là xứ dừa, nơi dồi dào nguồn nguyên liệu, hứa hẹn giá thành sản phẩm có thể phục vụ được cho nhiều người dùng trong xã hội, góp phần gia tăng giá trị cây dừa quê hương.

"Tất cả sản phẩm đạt được 3 sao, chuẩn bị đăng ký 4 sao. Trên toàn quốc đều đã có mặt sản phẩm của mình. Còn riêng nước ngoài thì khách nước ngoài vẫn đến thăm cơ sở của mình, khách ưu chuộng nhưng xuất khẩu số lượng lớn thì chưa có".

Chị Nguyễn Thị Yến Quỳnh, ngụ tại TP. Cần Thơ vừa là khách hàng vừa là người đang phân phối sản phẩm của ông Trí chia sẻ, điều khiến chị gắn bó và quý trọng ông không chỉ dừng lại ở mối quan hệ công việc mà chị còn được truyền cảm hứng từ sự nghiêm túc và thái độ không ngừng tiến bộ của một người đi trước

"Trong quá trình mình phân phối sản phẩm này, có một số vấn đề là vòi xịt nó nghẹt tại vì nó là tinh dầu bưởi thì chú chia sẻ tại sao nó nghẹt và để khắc phục cái nghẹt này sẽ làm như thế nào, xài như thế nào. Nhiệt huyết, vừa có tâm, vừa có tinh thần học hỏi, mà phải học thật để có thể chia sẻ cho người khác chính xác nhất có thể".

Từ chỗ còn mới mẻ với người tiêu dùng, đến nay, các sản phẩm của ông Nguyễn Công Trí đã dần được thị trường trong nước đón nhận. Không dừng lại ở đó, ông tiếp tục nâng cấp để sản phẩm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và hướng đến mục tiêu xa hơn là xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

"Khi tuổi đã lớn rồi không có ý định coi như là tranh đua, hơn thua về vấn đề chất lượng mà chỉ tranh hơn thua về cái lợi ích y tế của người tiêu dùng, muốn sản phẩm của mình vươn xa hơn. Khi khách hàng tìm đến mình lần thứ 2, thứ 3, thứ 4, đó là niềm vui của mình".

Khởi nghiệp ở tuổi ngoài 60, một quyết định không dễ dàng với nhiều người nhưng với ông Nguyễn Công Trí, đó lại là lúc bắt đầu một hành trình mới với tất cả nhiệt huyết và tinh thần không ngừng học hỏi. Và hành trình ấy của ông đã không đơn độc, xung quanh ông là những người trẻ, không chỉ đồng hành trong công việc mà còn được truyền cảm hứng từ một người từng trải.

Qua câu chuyện của ông Trí, ta thấy rằng người cao tuổi vẫn có thể khởi nghiệp và cống hiến hết mình khi đam mê và lòng quyết tâm đủ lớn.

 

 

Nguồn: vovgiaothong.vn