Dữ liệu từ Cơ quan Thống kê Philippine cho thấy có 17 sản phẩm dừa phi truyền thống tạo ra doanh thu xuất khẩu trên 100.000 USD trong tháng 12, giống như tháng trước. Số lượng sản phẩm đạt doanh thu trên 1.000 triệu USD đã tăng lên 8 so với 6 vào tháng trước. Những sản phẩm này là dầu dừa nguyên chất, nước dừa, dầu dừa hydro hóa, bột sữa dừa, nước dừa cô đặc, sản phẩm chưng cất axit béo, glycerin, xà phòng tắm/vệ sinh.

Ảnh minh họa (Internet)
Dẫn đầu là dầu dừa VIRGIN với doanh thu 6,667 triệu USD từ doanh số 2.520 tấn, tăng mạnh 44,2% so với cùng tháng năm trước ở mức 1.747 tấn. Hoa Kỳ vẫn là điểm đến hàng đầu với 1.492 tấn (chiếm 59,2% tổng số). Các điểm đến khác là Trung Quốc với 336 tấn (13,4%), Đức 204 tấn (8,1%), Vương quốc Anh 106 tấn (4,2%), Hà Lan 96 tấn (3,8%), Tây Ban Nha 77 tấn (3,1%) và 11 điểm khác chiếm 1 -50 tấn cho thị phần 8,2%. Nhóm bao gồm Canada, Thổ Nhĩ Kỳ, Úc, Colombia, New Zealand, Cộng hòa Séc, Nhật Bản, Malaysia, Pháp, Hồng Kông, Đài Loan.
Nước dừa, nằm trong top 2 của tháng này. Nó kiếm được 5,737 triệu USD từ việc giao 6.824 tấn (không xuất khẩu vào năm trước). Hoa Kỳ cũng là nhà nhập khẩu chính nước dừa, giống như dầu dừa nguyên chất, chiếm 3.922 tấn (57,5%), theo sau là Vương Quốc Anh với 1.509 tấn (22,1%). Các thị trường khác là Canada 537 tấn (7,9%), Hà Lan 324 tấn (4,8%) Singapore 135 tấn (2,0%), Hồng Kông 101 tấn (1,5%), Úc 96 (1,4%). Sáu quốc gia khác có đơn đặt hàng từ 18-57 tấn chiếm 2,9% còn lại: Hàn Quốc, Pháp, New Zealand, Trung Quốc, Nhật Bản, Na Uy.
Vị trí thứ 3 là dầu dừa hydrogenated với doanh thu 5,065 triệu USD. Khối lượng bán ra là 2.308 tấn, gần gấp đôi (+82,3%) vào năm ngoái ở mức 1.266 tấn, trong đó Trung Quốc là thị trường dẫn đầu thu được 1.247 tấn (54,0%). Các quốc gia mua khác là Canada với 487 tấn (21,1%), Úc 397 tấn (17,2%), Hà Lan 164 tấn (7,1%) và Nhật Bản 13 tấn (0,5%).
Chiếm vị trí thứ tư là bột sữa dừa với doanh thu xuất khẩu 2,474 triệu USD từ ngoại thương 1.530 tấn. Trọng tải hiện tại cao hơn năm lần so với năm trước ở mức 300 tấn (+410,2%). Mỹ gần như là nhà nhập khẩu độc quyền sản phẩm này với 1.240 tấn (81,0%). Tải trọng nhỏ hơn được vận chuyển đến Vương Quốc Anh ở mức 100 tấn (6,5%), Nhật Bản 71 tấn (4,6%), Hàn Quốc 35 tấn (2,3%), Trung Quốc 25 tấn (1,7%) và năm quốc gia khác với mức tiêu thụ nằm trong khoảng 6-19 tấn cho tổng khối lượng là 60 tấn (3,9%). Điều này bao gồm Úc, Việt Nam, Đài Loan, Hà Lan, Tây Ban Nha.
Nước dừa cô đặc giữ vị trí thứ năm khi thu về 2,344 triệu USD từ lượng mua 749 tấn ở nước ngoài, tăng 14,5% so với 654 tấn của năm trước. Hoa Kỳ cũng dẫn đầu, giống như trong lĩnh vực nước dừa, thu được 382 tấn (51,1%), theo sau là Hà Lan với 118 tấn (15,8%), Trung Quốc 114 tấn (15,2%), Brazil 71 tấn (9,5%), Thái Lan 49 tấn (6,1%), Đài Loan 14 tấn (1,9%) và Malaysia 0,4 tấn.
Chưng cất axit béo được xếp hạng thứ sáu. Thu nhập 1,753 triệu USD đến từ việc bán 3.056 tấn trong tháng, tăng 71,5% so với năm trước ở mức 1.782 tấn. Trung Quốc gần như dồn toàn bộ lô hàng trong tháng với đơn hàng 2.672 tấn (87,4%). Số còn lại thuộc về Hà Lan ở mức 118 tấn (3,9%), Đức 118 tấn (3,9%), Pakistan 105 tấn (3,5%) và Đài Loan 42 tấn (1,4%).
Vị trí thứ bảy thuộc về GLYCERIN, đạt doanh thu 1,621 triệu USD khi bán được 1.772 tấn. Các đơn đặt hàng trong tháng này, giảm mạnh 49,0% so với tổng số 3.473 tấn của năm trước, chủ yếu được giao đến Trung Quốc ở mức 1.042 tấn (58,8%). Phần còn lại được chia sẻ bởi Nhật Bản ở mức 402 tấn (22,7%), Malaysia 116 tấn (6,5%), Hàn Quốc 103 tấn (5,8%), Thái Lan 61 tấn (3,4%), Mỹ 47 tấn (2,7%), Việt Nam 2 tấn .
Công ty kiếm được hàng triệu đô la thứ tám trong tháng là Toilet/Bath Soap với tổng doanh thu xuất khẩu là 1,586 triệu USD từ lô hàng 495 tấn, thấp hơn năm ngoái ở mức 689 tấn 28,2%. Các thị trường chính là Thái Lan và Indonesia với mức tiêu thụ tương ứng là 123 tấn (24,9%) và 122 tấn (24,7%). Tải trọng nhỏ hơn được giao đến Singapore ở mức 90 tấn (18,3%), Việt Nam 75 tấn (15,2%), Nhật Bản 25 tấn (5,1%), Nigeria 25 tấn (5,0%), Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất 10 tấn (2,0%), Vương quốc Anh 7 tấn (1,5%) và 11 loại khác có mức tiêu thụ dưới 4 tấn. Nhóm thứ hai có tổng khối lượng là 17 tấn (3,4%) bao gồm Papua New Guinea, Qatar, Ả Rập Saudi, Mỹ, Đài Loan, Hà Lan, New Zealand, Úc, Ma Cao, Canada, Guam.
Làm tròn top 10 sản phẩm xuất khẩu phi truyền thống từ dừa là nước cốt dừa và dầu dừa, các loại khác. Sữa dừa đã tạo ra 924.634 USD từ các đơn đặt hàng lên tới 764 tấn, giảm đáng kể 57,2% so với dữ liệu của năm trước ở mức 1.786 tấn. Malaysia chiếm một phần lớn lô hàng trong tháng với mức tiêu thụ 535 tấn (70,0%). Theo sau là Vương Quốc Anh với 199 tấn (26,1%) và năm quốc gia khác có tổng sản lượng 30 tấn (3,9%) là Israel, Pháp, Canada, Mỹ, Qatar.
Dầu dừa, loại khác đã bán được 235 tấn trị giá 546.573 USD. Khối lượng đã giảm 79,5% so với 1.146 tấn của năm trước. Các thị trường dẫn đầu là Canada với 89 tấn (38,1%) và Trung Quốc với 84 tấn (35,9%). Sáu quốc gia khác nắm giữ chung 61 tấn (26,1%) và mua với khối lượng từ 1-17 tấn, đó là Hồng Kông, Úc, Đài Loan, Singapore, Colombia, Jordan.
Bảy mặt hàng xuất khẩu phi truyền thống tiếp theo đạt giá trị từ 130.000 USD đến 467.158 USD. Điều này bao gồm Coco Chips, Diesel sinh học, Than bùn/bụi Coco, Dầu axit dừa, Nata de Coco, Dầu gội và Sản phẩm xơ dừa. Thông tin chi tiết có trong Bản tin hàng tuần của UCAP số ra tuần tới.