Danh mục
VĂN BẢN MỚI
THƯƠNG HIỆU
ĐƯỜNG DÂY NÓNG
TIN TỨC & SỰ KIỆN
DN & SẢN PHẨM
HỘI NHẬP
KHỞI NGHIỆP & QTKD
LIÊN KẾT/HỢP TÁC
TIN CỘNG ĐỒNG (ICC)
XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG
BẢN TIN GIÁ DỪA
HỘI CHỢ - TRIỂN LÃM
CƠ HỘI KINH DOANH
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
TIN CÔNG NGHỆ
KỸ THUẬT TRỒNG DỪA
DỪA VÀ SỨC KHỎE
VĂN HÓA DỪA
VIDEO CLIP
LỄ HỘI DỪA BẾN TRE
THỐNG KÊ NGÀNH DỪA
THƯ VIỆN ẢNH
HOẠT ĐỘNG HIỆP HỘI DỪA

“ Website này được xây dựng nhờ sự hỗ trợ của Dự án Phát triển kinh doanh với người nghèo Bến Tre (DBRP Bến Tre ) và sự góp sức của nhiều bạn bè. Hiệp hội Dừa Bến Tre rất mong thành viên của Hiệp hội và thân hữu xa gần tiếp tục giúp đỡ, góp ý và gởi tin - bài, để  Website ngày càng hoàn chỉnh và có ích”.

HIỆP HỘI DỪA BÊN TRE

Thông tin cần biết
 
ICC:Tổng quan thị trường chỉ xơ dừa
29-09-2023

Trong nửa đầu năm 2023, thị trường chỉ xơ dừa có mức giá giảm sau đợt giảm giá được quan sát thấy trong năm trước. Đáng chú ý, tại Indonesia, giá chỉ xơ dừa ổn định ở mức 90 USD/tấn trong giai đoạn này. Xu hướng tương tự ở Sri Lanka, giá chỉ xơ dừa trung bình từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2023 vẫn ở mức được ghi nhận 45 USD/tấn.

ICC:Tổng quan thị trường chỉ xơ dừa

 Ảnh minh họa (internet)

Sự giảm giá này có thể chủ yếu là do sự phụ thuộc rõ rệt vào thị trường Trung Quốc về nguồn cung nguyên liệu thô. Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã khiến thị trường Trung Quốc phần lớn bị đóng cử, do đó làm gián đoạn chuỗi cung ứng cho chỉ xơ dừa và sau đó khiến nhu cầu giảm đáng kể. Sự xáo trộn này đã gây ra áp lực giảm giá đáng chú ý, lên đến đỉnh điểm là sự giảm giá đáng kể tràn ngập khắp thị trường.

Bất chấp nhiều thách thức mà thị trường xơ dừa gặp phải từ đầu năm 2022., Ấn Độ, Indonesia và Sri Lanka vẫn tiếp tục khẳng định vị thế của mình là nhà xuất khẩu chính các mặt hàng làm từ xơ dừa. Theo báo cáo mới nhất của Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ, nửa đầu năm 2023 tổng khối lượng vận chuyển là 557,5 nghìn tấn xơ dừa và các sản phẩm liên quan từ Ấn Độ đến thị trường toàn cầu. Những hoạt động xuất khẩu này mang lại tổng doanh thu là 145 triệu USD, mặc dù giảm 11,7% so với cùng kỳ năm trước. Phổ biến trong danh mục xuất khẩu này, lõi xơ dừa và xơ dừa vẫn là các loại sản phẩm chiếm ưu thế, chiếm hơn 98% tổng khối lượng và đóng góp 91% tổng doanh thu xuất khẩu trong giai đoạn nói trên.

Hình 1. Khối lượng xuất khẩu sản phẩm xơ dừa từ Ấn Độ (tấn), từ tháng 1 – 6 năm 2023

 

Hình 2. Giá xơ dừa trung bình hàng tháng, tháng 1 năm 2018 - tháng 6 năm 2023 (USD/tấn)

 

Đồng thời, khối lượng xuất khẩu các sản phẩm làm từ xơ dừa của Indonesia trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2023 lên tới 12.577 tấn, thể hiện mức giảm 19% so với giai đoạn tương đương trong năm trước, cho thấy sự sụt giảm rõ rệt. Phù hợp với việc giảm khối lượng này, giá trị xuất khẩu thể hiện mức giảm tương ứng là 36%, hiện tượng của môi trường định giá suy yếu. Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản tiếp tục là những điểm đến quan trọng cho các sản phẩm chỉ xơ dừa của Indonesia, chiếm hơn 97% tổng khối lượng mặt hàng chỉ xơ dừa xuất khẩu. Đáng chú ý, xơ dừa và lõi xơ dừa là những loại sản phẩm chính được xuất khẩu từ Indonesia sang thị trường xuất khẩu toàn cầu.

Hình 3. Điểm đến xuất khẩu của Sản phẩm chỉ xơ dừa từ Indonesia, tháng 1 – 6 năm 2023

Đồng thời, Sri Lanka ghi nhận mức tăng đáng kể về doanh thu xuất khẩu liên quan đến ­các sản phẩm từ xơ dừa trong nửa đầu năm 2023. Mức tăng lên tới 1,27%, nâng doanh thu từ 103,6 triệu USD trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2022 lên 104,9 triệu USD trong khung thời gian vào năm 2023. Động lực chính thúc đẩy sự leo thang này là danh mục các sản phẩm xơ dừa đúc khuôn dành cho mục đích sử dụng trong làm vườn, một sản phẩm dẫn đầu trong danh mục xuất khẩu xơ dừa của Sri Lanka. Các sản phẩm xơ dừa định hướng làm vườn này đã đóng góp đáng kể 76,2 triệu USD, chiếm tỷ trọng hơn 73% tổng giá trị xuất khẩu. Mức định giá này đánh dấu mức tăng nhẹ 2% so với số liệu của năm trước. Đồng thời, các danh mục sản phẩm khác, bao gồm sợi nệm, sợi xoắn và lõi xơ dừa, đã hỗ trợ đáng kể nguồn doanh thu xuất khẩu.

Điểm đến quan trọng nhất của các sản phẩm xơ dừa đúc khuôn được sử dụng trong làm vườn của Sri Lanka là Mexico, Trung Quốc, Maroc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ. Sự phân loại thị trường này đã hấp thụ một tỷ lệ đáng kể xuất khẩu xơ dừa của Sri Lanka, nhấn mạnh nhu cầu toàn cầu đa dạng đối với các mặt hàng chuyên biệt này.

Tóm lại, bối cảnh thị trường chỉ xơ dừa trong nửa đầu năm 2023 được đánh dấu bị ảnh hưởng bởi các yếu tố nhiều mặt. Xu hướng phổ biến là giá chỉ xơ dừa giảm, được chứng minh ở Indonesia và Sri Lanka, chủ yếu là do sự gián đoạn rõ rệt trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là do hậu quả của đại dịch Covid-19. Việc đóng cửa thị trường Trung Quốc, một trung tâm then chốt trong nguồn cung ứng nguyên liệu thô và nhu cầu của ngành xơ dừa, đã đóng một vai trò then chốt trong việc gây áp lực giảm giá.

Ấn Độ, Indonesia và Sri Lanka đã liên tục duy trì vai trò là nhà xuất khẩu thống trị các mặt hàng liên quan đến xơ dừa, bất chấp việc phải vật lộn với những thách thức do động lực thị trường đang phát triển kể từ năm trước. Bối cảnh xuất khẩu xơ dừa của Ấn Độ, mặc dù có khối lượng giảm so với năm trước, nhưng vẫn đáng kể cả về khối lượng và doanh thu. Lõi xơ dừa và xơ dừa vẫn là những mặt hàng chủ chốt trong danh mục xuất khẩu này, chứng tỏ vai trò không thể thiếu của chúng trong ngành.

Ở Indonesia, sự sụt giảm về khối lượng và giá trị trong xuất khẩu xơ dừa nhấn mạnh tác động rõ rệt của tình hình giá cả và những thách thức đi kèm. Tuy nhiên, sự đa dạng hóa chiến lược giữa các điểm đến xuất khẩu vẫn đáng chú ý, trong đó Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản cùng nhau tiêu thụ phần lớn xuất khẩu chỉ xơ dừa của Indonesia.

Câu chuyện xuất khẩu xơ dừa của Sri Lanka trong nửa đầu năm 2023 được đặc trưng bởi khả năng phục hồi, bằng chứng là doanh thu xuất khẩu tăng nhẹ. Sự đóng góp của các sản phẩm xơ dừa đúc khuôn hướng tới các ứng dụng làm vườn nổi bật, chiếm một phần đáng kể trong tổng doanh thu xuất khẩu. Khả năng tiếp nhận của thị trường đối với các sản phẩm chuyên biệt này được thể hiện qua nhiều điểm đến xuất khẩu đa dạng, phản ánh nhu cầu toàn cầu đối với những mặt hàng đó.

Nhìn chung, quỹ đạo của thị trường chỉ xơ dừa trong đầu năm 2023 nhấn mạnh sự tương tác phức tạp giữa động lực thị trường, sự gián đoạn của chuỗi cung ứng và sự thay đổi nhu cầu, đỉnh điểm là các xu hướng khác biệt giữa các công ty chủ chốt khác nhau trong ngành. Khi bối cảnh toàn cầu tiếp tục phát triển, những hiểu biết sâu sắc này cung cấp sự hiểu biết nền tảng về các lực lượng hình thành nên hiệu quả và triển vọng của ngành chỉ xơ dừa.

 

Nguồn: HHD, được dịch từ bản tin  “The COCOMMUNITY, VOL. LIII NO. 7, July 2023”


Các tin khác:
ICC: Tổng quan thị trường cơm dừa nạo sấy
Thông kê: Diện tích đất trồng dừa của các tỉnh ĐBSCL đến năm 2022
ICC: Tổng quan thị trường dầu dừa
ICC: Tổng quan thị trường than hoạt tính
ICC. Tổng quan thị trường than gáo dừa
ICC. Tổng quan thị trường xơ dừa
ICC: Diện tích dừa thế giới từ 2016 – 2021
ICC: Tổng quan thị trường cơm dừa nạo sấy
ICC:Tổng quan thị trường dầu dừa
ICC:Tổng quan thị trường than hoạt tính
 
THĂM DÒ Ý KIẾN
Theo bạn, chất lượng nội dung Website này như thế nào ?
Rất phong phú
Khá phong phú
Chưa phong phú
Ý kiến khác
Dành cho Quảng cáo
Cơ sở SX Thạch dừa Minh Tâm
DNTN Hưng Long
Công ty Cổ phần Chế biến Dừa Á Châu
Công Ty TNHH MTV Xuất Nhập Khẩu Huy Thịnh Phát
Thương hiệu mạnh
Cơ sở Dừa Xanh Bến Tre
Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre
Thạch dừa Minh Châu
Cty TNHH MTV Chế biến Dừa Lương Quới
Công ty TNHH Vĩnh Tiến
Công ty TNHH chế biến sản phẩm dừa Cửu Long
Công ty Cổ phần Đầu tư Dừa Bến Tre
Kẹo dừa Thanhh Long
DNTN Trương Phú Vinh
Công ty Lê An
Công ty Cổ phần Mỹ phẩm dừa Phú Long
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 30.759.001
Online: 54
Sản phẩm doanh nghiệp
 
Trang chủ | Dịch vụ | Liên hệ - Góp ý
Về đầu trang
 
thiet ke web thiet ke web hcm thiet ke web vung tau thiet ke web gia vang hoa dat hoa dat son nuoc son nuoc noi that binh sua tre em san xuat moc khoa may ao thun