Danh mục
VĂN BẢN MỚI
THƯƠNG HIỆU
ĐƯỜNG DÂY NÓNG
TIN TỨC & SỰ KIỆN
DN & SẢN PHẨM
HỘI NHẬP
KHỞI NGHIỆP & QTKD
LIÊN KẾT/HỢP TÁC
TIN CỘNG ĐỒNG (ICC)
XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG
BẢN TIN GIÁ DỪA
HỘI CHỢ - TRIỂN LÃM
CƠ HỘI KINH DOANH
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
TIN CÔNG NGHỆ
KỸ THUẬT TRỒNG DỪA
DỪA VÀ SỨC KHỎE
VĂN HÓA DỪA
VIDEO CLIP
LỄ HỘI DỪA BẾN TRE
THỐNG KÊ NGÀNH DỪA
THƯ VIỆN ẢNH
HOẠT ĐỘNG HIỆP HỘI DỪA

“ Website này được xây dựng nhờ sự hỗ trợ của Dự án Phát triển kinh doanh với người nghèo Bến Tre (DBRP Bến Tre ) và sự góp sức của nhiều bạn bè. Hiệp hội Dừa Bến Tre rất mong thành viên của Hiệp hội và thân hữu xa gần tiếp tục giúp đỡ, góp ý và gởi tin - bài, để  Website ngày càng hoàn chỉnh và có ích”.

HIỆP HỘI DỪA BÊN TRE

Thông tin cần biết
 
Philippine: Niềm hy vọng mới cho người trồng dừa
12-01-2024

Tháng 6 năm ngoái, Tổng thống Marcos đã ra lệnh cho Cơ quan Dừa Philippine (PCA) cải thiện tình hình của nông dân trồng dừa, lĩnh vực từ lâu đã nằm ở đáy của kim tự tháp thu nhập. Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập PCA, Tổng thống cho biết ông muốn Philippines trở thành nước xuất khẩu các sản phẩm dừa lớn nhất. “Không có lý do gì Philippines không nên trở thành nhà sản xuất xuất khẩu lớn nhất về các sản phẩm từ dừa”.

Philippine: Niềm hy vọng mới cho người trồng dừa

 Ảnh minh họa (Internet)

Vấn đề là mọi chính quyền trước đây đều hứa sẽ vực dậy ngành dừa và giảm bớt hoàn cảnh khó khăn của nông dân. Tuy nhiên, cho đến ngày nay, nông dân trồng dừa và các gia đình phụ thuộc vào ngành này vẫn nằm trong số những người nghèo nhất trong số những người nghèo, bất chấp hàng chục tỷ peso dành cho ngành công nghiệp này vẫn không hoạt động trong kho bạc của chính phủ. Hoàn cảnh khó khăn của họ bắt nguồn từ quỹ thuế dừa gây tranh cãi do chính phủ dưới thời cố độc tài Ferdinand Marcos thu từ nông dân từ năm 1971 đến năm 1982. Sau khi gia đình Marcos bị đuổi khỏi Malacañang vào năm 1986, các vụ kiện do nông dân trồng dừa đệ trình cho thấy những người bạn thân của chính quyền Marcos đã chuyển nguồn tiền này để tài trợ cho lợi ích kinh doanh của chính họ. Năm 2012, Tòa án Tối cao ra phán quyết rằng quỹ thuế dừa thuộc về chính phủ vì lợi ích của nông dân trồng dừa. Philippines từng là nước xuất khẩu sản phẩm dừa lớn nhất thế giới, cho đến khi thiếu hiện đại hóa khiến sản xuất trì trệ, cuối cùng đẩy nước này xuống vị trí thứ 3 sau Indonesia và Ấn Độ.

Tuy nhiên, nông dân có lý do để hy vọng hơn vào nỗ lực vực dậy ngành dừa hiện nay. Không giống như trước đây, hiện nay đã có kế hoạch chi tiết hơn và nguồn tài trợ luôn sẵn có. Bộ Tài chính (DOF), trích dẫn báo cáo của Ủy ban Kiểm toán, đã chốt giá trị tài sản thuế dừa ở mức 111,3 tỷ peso. Đầu tháng này, Tổng thống đã thành công khi ra lệnh cho PCA bắt đầu phục hồi ngành dừa bằng việc trồng 100 triệu cây dừa vào cuối nhiệm kỳ chính quyền của ông vào năm 2028. Tuần trước, một hội đồng Hạ viện gồm bốn thành viên cũng liệt kê các sửa đổi vào dự luật ngân sách năm 2024, trong đó bao gồm việc phân bổ 2 tỷ P2 cho PCA để trồng lại và trồng cây dừa trên diện rộng.

Tổng thống cũng đã chỉ đạo PCA đầu tư vào các công nghệ và sáng kiến mới để đảm bảo khả năng phục hồi của ngành dừa ngay cả sau nhiệm kỳ của ông. Ông trích dẫn sự cần thiết phải tăng cường thực hiện Kế hoạch phát triển công nghiệp và nông dân trồng dừa (CFIDP) “để đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa ngành dừa và cải thiện cuộc sống của nông dân trồng dừa và gia đình họ”. CFIDP là lộ trình chi tiết cho sự hồi sinh của ngành dừa được xây dựng vào năm cuối cùng của chính quyền Duterte. Vào ngày 2 tháng 6 năm ngoái, cựu tổng thống Rodrigo Duterte đã ký Sắc lệnh hành pháp số 172, hay CFIDP, để làm cơ sở cho việc sử dụng quỹ thuế dừa thông qua các chương trình và dự án khác nhau nhằm phục hồi và hiện đại hóa ngành này và mang lại lợi ích cho 2,5 triệu nông dân nhỏ trên toàn quốc. CFIDP nhóm các kế hoạch hành động vào nhóm bảo trợ xã hội; tổ chức và phát triển nông dân trồng dừa ; chế biến dừa tổng hợp và các sản phẩm hạ nguồn; dự án nghiên cứu đổi mới; dịch vụ hỗ trợ, trong số những dịch vụ khác.

Như Bộ trưởng Nông nghiệp lúc đó là William Dar đã lưu ý, EO 172 “là một đạo luật ghê gớm sẽ mang lại cuộc sống mới và hy vọng mới cho nông dân trồng dừa ở đất nước này”. Kế hoạch chi tiết, ít nhất là trên giấy tờ, có thể thực sự nâng cao kỳ vọng của nông dân. Nhưng cũng như bất kỳ kế hoạch nào khác, mấu chốt nằm ở việc thực hiện nó. Và những kỷ lục cho đến nay trông thật đáng nản lòng. Một báo cáo COA được công bố vào tháng 9 năm ngoái cho thấy rằng chỉ 8,78% trong số quỹ trị giá 755 triệu P755 cho CFIDP và Dự án lai tạo dừa được sử dụng vào năm 2022. PCA đổ lỗi cho tốc độ thực hiện chậm một phần là do những điều chỉnh của họ dưới thời chính quyền mới, điều này đã phải xây dựng lại bảng PCA. Do đó, họ cho biết các dự án đã bị đình trệ cho đến khi hội đồng mới được thành lập, họp lần đầu tiên vào ngày 5 tháng 10 năm 2022. Điều này cũng dẫn đến việc bỏ lỡ các mục tiêu, chỉ có 3.540 ha trong số 10.676 ha được phân bổ cho phân bón canh tác chính xác được bao phủ, 495.472 cây cọ được thụ tinh ngoài mục tiêu 1,53 triệu người, và 202 trong số mục tiêu là 2.517 nhân sự được đào tạo.

Với những khó khăn mà PCA trích dẫn cuối cùng đã được giải quyết, giờ đây PCA phải cố gắng gấp đôi thời gian làm việc và thực hiện các chỉ thị của Tổng thống. Vào cuối nhiệm kỳ của chính quyền hiện tại, người ta hy vọng rằng ông Marcos sẽ thực hiện được mong muốn của mình là “nâng cao cuộc sống của những người nông dân trồng dừa và trao quyền cho họ cải thiện điều kiện, thoát khỏi chuỗi nghèo đói và ước mơ lớn hơn cho chính họ và cho những người thân yêu của họ.”

Phần lớn gánh nặng trong việc vực dậy lĩnh vực này thực sự đè lên vai Giám đốc điều hành. Như số phận đã sắp đặt, gia đình Marcos, thông qua Tổng thống, đã được trao cơ hội thứ hai để có thể sửa chữa những bất công đối với những người nông dân trồng dừa nghèo.

 

Nguồn: opinion.inquirer.net


Các tin khác:
Diễn đàn ngành dừa quốc tế Trung Quốc (Hải Nam) năm 2023
ICC: Điểm nổi bật của ngày thứ 2 của kỳ họp với Bộ trưởng lần thứ 59
ICC: Những điểm nổi bật của phiên họp với Bộ trưởng lần thứ 59 Hotel Santika Premier, Lampung, Indonesia, ngày 5-7 tháng 12 năm 2023
ICC: Bài phát biểu của Giám đốc điều hành
Thông tin tuyển dụng.
ICC: Hội thảo Dầu dừa Quốc tế: “Suy nghĩ lại về chất béo bão hòa, tăng cường sức khỏe liên quan đến dầu dừa”
Philippine: Tổng thống Marcos ra lệnh cho PCA lập kế hoạch phục hồi và phát triển nghề thủ công cho ngành dừa
ICC:Hội thảo quốc tế về khai thác tiềm năng dừa để bù đắp lượng khí thải carbon: Tích hợp khoa học và kinh tế cho một tương lai bền vững
Tổng thống Marcos chỉ đạo PCA đẩy nhanh hiện đại hóa ngành dừa, nâng cao đời sống của nông dân trồng dừa
Giáo sư làm ống hút phân hủy sinh học 100% bằng lá dừa, đã bán được 20 triệu
 
THĂM DÒ Ý KIẾN
Theo bạn, chất lượng nội dung Website này như thế nào ?
Rất phong phú
Khá phong phú
Chưa phong phú
Ý kiến khác
Dành cho Quảng cáo
Cơ sở SX Thạch dừa Minh Tâm
DNTN Hưng Long
Công ty Cổ phần Chế biến Dừa Á Châu
Công Ty TNHH MTV Xuất Nhập Khẩu Huy Thịnh Phát
Thương hiệu mạnh
Cơ sở Dừa Xanh Bến Tre
Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre
Thạch dừa Minh Châu
Cty TNHH MTV Chế biến Dừa Lương Quới
Công ty TNHH Vĩnh Tiến
Công ty TNHH chế biến sản phẩm dừa Cửu Long
Công ty Cổ phần Đầu tư Dừa Bến Tre
Kẹo dừa Thanhh Long
DNTN Trương Phú Vinh
Công ty Lê An
Công ty Cổ phần Mỹ phẩm dừa Phú Long
Thống kê truy cập
Lượt truy cập: 30.748.699
Online: 58
Sản phẩm doanh nghiệp
 
Trang chủ | Dịch vụ | Liên hệ - Góp ý
Về đầu trang
 
thiet ke web thiet ke web hcm thiet ke web vung tau thiet ke web gia vang hoa dat hoa dat son nuoc son nuoc noi that binh sua tre em san xuat moc khoa may ao thun